Chính sách sử dụng thiết bị điện tử cá nhân

I. GIỚI THIỆU

Trường Quốc tế Á Châu khuyến khích học sinh sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân cho mục đích học tập theo Chính sách sử dụng thiết bị điện tử cá nhân vì những lợi ích đáng kể mà việc cá nhân hóa thiết bị điện tử mang lại cho cả học sinh và giáo viên. Thông qua chính sách này, học sinh được phép mang theo thiết bị điện tử cá nhân sẵn có nhằm phát huy tính linh hoạt trong học tập, khả năng kết nối với nguồn học liệu số, và tiếp cận với kiến thức toàn cầu. Tuy nhiên, việc học sinh sử dụng các thiết bị di động cá nhân để học tập làm tăng rủi ro về mặt bảo mật của các tài nguyên CNTT và hệ thống liên lạc của trường cũng như việc bảo vệ thông tin bí mật.

Chính sách này đưa ra những yêu cầu và điều kiện để học sinh có thể mang thiết bị điện tử cá nhân đến trường sử dụng cho mục đích học tập. Học sinh và phụ huynh cần ký vào Đơn cam kết và tuân thủ các điều khoản của chính sách này để có thể sử dụng thiết bị điện tử cá nhân cho mục đích học tập tại trường.

II. PHẠM VI VÀ MỤC ĐÍCH CỦA CHÍNH SÁCH

Chính sách này áp dụng cho học sinh từ lớp 6 trở lên sử dụng thiết bị điện tử cá nhân bao gồm mọi phần mềm hoặc phần cứng đi kèm (gọi chung là “thiết bị cá nhân” trong chính sách này) cho mục đích học tập, cả trong và ngoài giờ học khi ở trường. Đối với học sinh từ lớp 5 trở xuống, chính sách này áp dụng cho việc sử dụng thiết bị điện tử di động và cố định do trường cung cấp (gọi chung là “các thiết bị do trường cung cấp” trong chính sách này).

Chính sách này áp dụng cho tất cả các thiết bị điện tử được sử dụng để truy cập tài nguyên CNTT và hệ thống mạng của Trường (gọi chung là “hệ thống mạng” trong chính sách này), bao gồm (nhưng không giới hạn) máy tính bảng và máy tính xách tay.

Khi học sinh truy cập hệ thống mạng của Trường bằng thiết bị, trường có thể phải đối mặt với một số rủi ro, bao gồm mối đe dọa từ phần mềm độc hại (chẳng hạn như vi-rút, sâu máy tính, phần mềm gián điệp, Trojan,… hoặc các mối đe dọa khác). Điều này có thể dẫn đến thiệt hại cho hệ thống mạng của Trường.

Mục đích của chính sách này là bảo vệ hệ thống mạng của Trường, đồng thời cho phép học sinh truy cập hệ thống này bằng thiết bị cá nhân. Chính sách này đặt ra các trường hợp mà nhà trường có thể giám sát việc học sinh sử dụng hệ thống mạng của Trường, truy cập và truy xuất thiết bị cá nhân của học sinh, xóa hoặc hủy dữ liệu trên thiết bị và các biện pháp mà nhà trường sẽ áp dụng đối với các hành vi vi phạm chính sách này.

Vi phạm chính sách này có thể dẫn đến việc nhà trường thu hồi quyền truy cập của học sinh vào hệ thống mạng của Trường, kể cả thông qua một thiết bị hay phương thức khác. Khi có bất cứ vi phạm đáng ngờ nào xảy ra, học sinh phải hợp tác với nhà trường bằng cách cung cấp cho nhà trường quyền truy cập vào thiết bị cũng như mọi mật khẩu và chi tiết đăng nhập có liên quan.

Một số thiết bị có thể không có khả năng kết nối với hệ thống mạng của Trường. Nhà trường không có bất kỳ nghĩa vụ nào phải sửa đổi hệ thống của mình hoặc hỗ trợ học sinh kết nối với hệ thống này.

III. CÁC ĐIỀU KHOẢN CỦA CHÍNH SÁCH

Lưu ý: các điều khoản dưới đây cũng đồng thời được áp dụng cho các thiết bị do trường cung cấp.

1. Cam kết của phụ huynh/ học sinh

Phụ huynh và học sinh từ lớp 6 trở lên phải đồng ý với chính sách này và ký tên vào Đơn cam kết mang theo thiết bị cá nhân nhằm thể hiện sự đồng thuận với các điều khoản và điều kiện sử dụng thiết bị điện tử cá nhân trong nhà trường quy định trong Chính sách này trước khi được phép sử dụng thiết bị cá nhân mà học sinh mang theo.

Học sinh từ lớp 5 trở xuống ký tên vào Đơn cam kết này để xác nhận tuân thủ các quy định về việc sử dụng các thiết bị do trường cung cấp. Phụ huynh các em cũng được yêu cầu biết rõ các nội dung và đồng thuận với Đơn cam kết.

2. Sử dụng đúng mục đích giáo dục

Nhà trường khuyến khích những học sinh lớp 6 trở lên đã ký và nộp Đơn cam kết mang theo thiết bị cá nhân cho nhà trường mang theo thiết bị cá nhân hàng ngày. Việc sử dụng thiết bị không bắt buộc trong mọi tiết học, nhưng mang theo thiết bị bên mình giúp học sinh dễ dàng sử dụng thiết bị bất kỳ lúc nào trong tiết học. Việc sử dụng thiết bị trong thực tế phụ thuộc vào mỗi tiết học. Tất cả thiết bị cá nhân chỉ được sử dụng cho mục đích giáo dục nhằm hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của học sinh khi ở trường. Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm toàn quyền quyết định khi nào học sinh có thể sử dụng các thiết bị này trong trường. Học sinh phải luôn tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của giáo viên và tắt thiết bị của mình khi được yêu cầu.

Học sinh từ lớp 5 trở xuống được giáo viên bộ môn thông báo tiết học sử dụng các thiết bị do trường cung cấp thông qua Lịch sử dụng công nghệ theo phân phối chương trình, Yêu cầu sử dụng laptop của giáo viên bộ môn, và lịch sử dụng phòng máy trong Bảng liên kết các môn học với môn Media. Học sinh phải luôn tuân thủ hướng dẫn của giáo viên và quy định sử dụng thiết bị của trường.

3. Thiết bị điện tử cá nhân

Thiết bị cá nhân bao gồm bất kỳ thiết bị nào cho phép giao tiếp điện tử như máy tính xách tay, Chromebook, netbook, notebook, iPad, máy tính bảng, Kindle, thiết bị đọc sách điện tử, iPod Touch, điện thoại thông minh, điện thoại di động… Các thiết bị chủ yếu nhằm mục đích chơi game hoặc chủ yếu là máy nghe nhạc đều không được phép sử dụng. Tương tự, các thiết bị chỉ cho phép thực hiện cuộc gọi điện thoại và gửi tin nhắn cũng không được phép. Trường Quốc tế Á Châu được ra quyết định cuối cùng về việc cho phép bất kỳ thiết bị điện tử nào được sử dụng trong nhà trường.

4. Bảo quản thiết bị

Học sinh có trách nhiệm bảo quản và sử dụng thiết bị của mình đúng cách. Học sinh tự chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình khi ở trường, luôn giữ thiết bị bên mình (khi được yêu cầu) hoặc bảo quản thiết bị trong tủ locker riêng của các em. Nhà trường khuyến cáo học sinh không cho bất kỳ học sinh nào khác mượn thiết bị của mình.

Học sinh lớp 5 trở xuống có trách nhiệm bảo quản và sử dụng đúng cách khi dùng các thiết bị do trường cung cấp. Việc bảo quản và lưu trữ khi thiết bị không được sử dụng sẽ do nhà trường thực hiện.

5. Mất, bị trộm hoặc hư hỏng

Học sinh mang thiết bị cá nhân vào trường hoàn toàn tự chịu rủi ro, giống như bất kỳ vật dụng cá nhân nào khác. Trường Quốc tế Á Châu không chịu trách nhiệm khi xảy ra các sự cố như mất mát, trộm cắp hoặc hư hỏng. Nhiều thiết bị điện tử có chức năng định vị, vì vậy học sinh nên bật tính năng này để hỗ trợ theo dõi. Nhà trường cũng khuyến cáo các thiết bị điện tử nên có bảo hiểm đầy đủ để đề phòng các trường hợp mất mát, hư hỏng xảy ra.

Đối với học sinh từ lớp 5 trở xuống, trường hợp các em làm mất hoặc làm hư hỏng thiết bị do trường cung cấp thì phụ huynh học sinh cần bồi thường theo giá trị thực tế.

Trong trường hợp thiết bị điện tử bị mất hoặc bị đánh cắp, học sinh cần báo cáo sự việc cho giáo viên chủ nhiệm và Văn phòng Trường.

6. Âm thanh, hình ảnh và video

Học sinh không được sử dụng thiết bị của mình để ghi âm, chụp ảnh hoặc quay video học sinh khác hoặc quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường mà không có sự cho phép của họ. Học sinh không được đăng tải, chia sẻ các phương tiện truyền thông nói trên khi chưa được sự cho phép từ nhà trường và các cá nhân liên quan.

7. Sử dụng và kết nối Internet

Các thiết bị cá nhân chỉ truy cập internet thông qua mạng nội bộ của Trường. Học sinh phải tuân thủ Chính sách sử dụng CNTT có trách nhiệm của trường. Ngoài ra, học sinh sẽ không truy cập bất kỳ tài liệu không phù hợp nào có thể đã hoặc chưa được tải xuống thiết bị cá nhân của các em. Giáo viên, nhân viên có quyền truy cập vào thiết bị của học sinh nếu nghi ngờ học sinh vi phạm quy định này.

Khả năng kết nối của tất cả các thiết bị được giám sát tập trung bởi Bộ phận IT của Trường. Bộ phận IT có thể phê duyệt một thiết bị trước khi kết nối với hệ thống mạng của trường - Địa chỉ MAC của thiết bị sẽ được ghi lại để Bộ phận IT nhận ra và cho phép sử dụng thiết bị đó.

Nhà trường có quyền từ chối hoặc ngăn thiết bị của học sinh kết nối với hệ thống mạng của trường. Bộ phận IT sẽ ngắt kết nối khi phát hiện một thiết bị đang hoặc có thể được sử dụng sai mục đích, gây rủi ro làm ảnh hưởng đến học sinh khác, giáo viên, nhân viên của Trường hoặc dữ liệu bảo mật của trường.

Để truy cập hệ thống mạng của trường, Bộ phận IT có thể cần phải cài đặt các ứng dụng phần mềm trên thiết bị của học sinh. Nếu học sinh xóa bất kỳ phần mềm nào như vậy, quyền truy cập của học sinh vào hệ thống mạng của trường sẽ bị vô hiệu hóa.

8. Giám sát thiết bị

Nhà trường có quyền giám sát, chặn, xem xét và xóa bất kỳ nội dung nào trên thiết bị điện tử cá nhân của học sinh mà không cần thông báo thêm nếu xét thấy nội dung đó vi phạm các chính sách của Trường (bao gồm Chính sách này).

Việc giám sát, chặn, xem xét hoặc xóa nội dung được thực hiện nhằm:

• ngăn chặn việc sử dụng thiết bị sai mục đích;

• đảm bảo luôn tuân thủ các quy tắc, tiêu chuẩn ứng xử và chính sách của Trường

Sau khi ký tên vào Đơn cam kết mang theo thiết bị cá nhân, phụ huynh và học sinh xác nhận đồng ý (không cần thông báo thêm) với việc giám sát nêu trên.

9. Sạc thiết bị

Học sinh cần đảm bảo rằng thiết bị cá nhân được sạc trước ở nhà và sẵn sàng để sử dụng ở trường bằng nguồn pin riêng.

Việc sạc các thiết bị do trường cung cấp sẽ được thực hiện bởi nhân viên nhà trường trước khi học sinh sử dụng thiết bị.

10. Hỗ trợ kỹ thuật

Nhà trường không cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các thiết bị. Nếu mang thiết bị của mình đến trường, học sinh phải chịu trách nhiệm về bất kỳ việc sửa chữa, bảo trì hoặc thay thế thiết bị cũng như các chi phí và dịch vụ phát sinh.

11. Yêu cầu & khuyến nghị đối với thiết bị

Để đảm bảo phụ huynh trang bị đúng thiết bị cho học sinh, nhà trường đưa ra các yêu cầu, đề xuất và nguyên tắc bảo mật tối thiểu cho thiết bị điện tử như sau:

YÊU CẦU TỐI THIỂU ĐỐI VỚI THIẾT BỊ WINDOWS

• Windows 10S

• Màn hình tối thiểu 11,6”

• Bộ xử lý Intel hoặc AMD

• RAM ít nhất 4GB

• Ổ cứng tối thiểu 128GB

• Khả năng kết nối Wi-Fi

• Bảo vệ chống vi-rút: Windows Defender và Windows Tường lửa được khuyên dùng để bảo vệ thiết bị của học sinh và được cài đặt sẵn trên máy tính Windows của học sinh.

KHUYẾN NGHỊ CHO THIẾT BỊ WINDOWS

• Windows 10

• Màn hình tối thiểu 14”

• Ít nhất là Intel i3 hoặc AMD Ryzen 3

• RAM tối thiểu 8GB

• Ổ cứng SSD tối thiểu 128GB

• Khả năng kết nối Wi-Fi

• Bảo vệ chống vi-rút: Windows Defender và Windows Tường lửa được khuyên dùng để bảo vệ thiết bị của học sinh và được cài đặt sẵn trên máy tính Windows của học sinh.

YÊU CẦU TỐI THIỂU ĐỐI VỚI THIẾT BỊ CHROMEBOOK

• ChromeOS

• Màn hình tối thiểu 11,6”

• RAM tối thiểu 2GB

• Ổ cứng tối thiểu 16GB

• Khả năng kết nối Wi-Fi

KHUYẾN NGHỊ CHO THIẾT BỊ CHROMEBOOK

• ChromeOS

• Ít nhất là màn hình 11,6”

• Ít nhất Intel Celeron hoặc AMD A4

• RAM tối thiểu 4GB

• Ổ cứng SSD tối thiểu 32 GB

• Khả năng kết nối Wi-Fi

YÊU CẦU ĐỐI VỚI THIẾT BỊ APPLE

• Mac OS 10.14 trở lên

• Ít nhất một màn hình 13”

• Ít nhất là Intel i3

• RAM tối thiểu 8GB

• Ổ cứng SSD tối thiểu 256GB

• Khả năng kết nối Wi-Fi

Lưu ý: Các thiết bị hoặc máy tính bảng Apple chạy Windows 10 hoặc ChromeOS sẽ không được chấp nhận vì những thiết bị này đã qua sữa chữa, cài đặt sai quy cách.